Doanh thu và số lượt cài đặt các trò chơi di động tăng vọt trong thời kỳ đại dịch.

Sự lây lan nhanh chóng của Covid-19 khiến nhiều nước phải áp dụng giãn cách xã hội, cũng như những biện pháp kiểm dịch khắt khe khác, bất chấp tác động xấu tới nền kinh tế.

Tuy nhiên, đại dịch giúp ngành công nghiệp game di động xác lập kỷ lục mới. Theo Sensor Tower, các trò chơi di động thu hút tổng cộng 13 tỷ lượt tải trên cửa hàng App Store và Google Play Store trong quý I/2020, cao hơn 2 tỷ lượt so với quý III/2019.

Riêng trò chơi trên App Store cán mốc 3 tỷ lượt cài đặt, tăng 35% so với thời điểm này năm ngoái. Trong khi đó, số lượt tải game từ Google Play Store cũng tăng 38% so với cùng kỳ năm 2019 lên mức 10,3 tỷ.

Nhu cầu dành cho trò chơi di động được dự báo là tiếp tục tăng trưởng sau ba tháng đầu năm 2020. Vào tháng 3, lượt tải trên cả hai cửa hàng ứng dụng đạt 5,1 tỷ, tăng 24% so với tháng trước. Đến tháng 4, lượng người cài game tăng thêm 8% lên 5,5 tỷ.

Thống kê lượt tải game di động trên toàn cầu từ quý I/2016 đến quý I/2020. Ảnh: Sensor Tower.

Ấn Độ là thị trường quan trọng làm thay đổi diện mạo ngành game di động. Quốc gia này đóng góp 996 triệu lượt tải chỉ trong tháng 4, tăng 29% so với tháng 3 và cao gấp đôi tháng 1. Tại Mỹ, 527 triệu lượt cài đặt game thực hiện trong tháng trước, cao hơn 15% so với tháng đầu năm.

Tại Trung Quốc, nơi bùng phát Covid-19, số lượt tải game đạt mức cao nhất 28,3 triệu vào tháng 2 nhưng giảm 33% xuống còn 190,7 triệu trong tháng 4 khi chính phủ nước này nới lỏng lệnh phong tỏa.

Lượng người chơi lớn đồng nghĩa với lợi nhuận của nhà sản xuất game di động cũng tăng đáng kể. Vào tháng 3, các trò chơi tạo ra khoảng 5,8 tỷ USD trên toàn cầu, tăng 8% so với tháng 2. Trong tháng 4, doanh thu cà ngành game di động tăng thêm 10% lên 6,4 tỷ USD.

Game thủ Mỹ là những người chịu chi nhất trong bốn tháng đầu năm 2020, nạp 1,9 tỷ USD vào trò chơi di động trong tháng 4, cao hơn 18% so với tháng 3 và 28% so với tháng 1. Tại Trung Quốc, người chơi bỏ ra 1,1 tỷ USD để mua sắm trong cửa hàng App Store địa phương vào tháng 4, tăng 5% so với tháng 3.

Những tựa game ăn khách

Danh sách những trò chơi đạt doanh thu cao nhất trong tháng 4. Ảnh: Sensor Tower.

PUBG Mobile và Honor of Kings của Tencent là hai tựa game di động ăn khách nhất thế giới, thu về lần lượt là 225,2 triệu USD và 156 triệu USD trong tháng 4. Trò chơi nhập vai Roblox xếp thứ ba với doanh thu ước tính gần 96 triệu USD.

Fortnite cũng ghi nhận lượng người chơi đông đảo, một phần nhờ Astronomical, buổi hòa nhạc trực tuyến trong game của rapper Travis Scott thu hút 12,3 triệu lượt đăng nhập cùng lúc. Trò chơi sinh tồn này đem lại cho Epic Games 44,3 triệu USD trong tháng 4, cao hơn 90% so với tháng 3. Kết quả ấn tượng giúp Fortnite lọt vào danh sách 20 game di động có doanh thu cao nhất toàn cầu với 99% giao dịch thực hiện trên thiết bị iOS.

Danh sách những trò chơi đứng đầu về số lượt tải trong tháng 4. Ảnh: Sensor Tower.

Bên cạnh đó, những trò chơi đơn giản, không tốn nhiều thời gian vẫn thể hiện sự thống trị trên nền tảng di động. Tiêu biểu như Save The Girl (50,2 triệu lượt tải) của Lion Studios; Gardenscapes (37 triệu lượt tải), Fishdom (22 triệu lượt tải), Homescapes (17,6 triệu lượt tải) và Township (15,9 triệu lượt tải) đều của Playrix.

Chuyên gia phân tích của Sensor Tower nhận xét, các tựa game di động nổi tiếng vẫn duy trì vị trí dẫn đầu về lượt tải và doanh thu. Tuy nhiên, mọi người thường tìm kiếm trò chơi cho phép tương tác với người khác trong khoảng thời gian cách ly ở nhà.

Kịch bản hậu Covid-19

Khi đại dịch qua đi, thế giới vẫn cần thời gian dài để khôi phục nền kinh tế. Nhưng GamesIndustry dự báo ngành công nghiệp game di động chạm mốc 75,1 tỷ lượt tải và kiếm về 98 tỷ USD vào năm 2024, tăng 55,6% so với năm 2019. Trò chơi phát triển cho nền tảng iOS tăng mạnh về doanh thu, trong khi Android vượt trội về số lượt cài đặt.

Dữ liệu của Sensor Tower phản ánh xu hướng giải trí trên thiết bị di động thực sự phổ biến trong năm nay. Bên cạnh trò chơi, sự phát triển của các ứng dụng mua sắm trực tuyến hay chăm sóc sức khỏe khiến việc dùng smartphone trở thành thói quen không thể thiếu trong cuộc sống hằng ngày.

Việt Anh CBM tổng hợp