Sau 4 tháng phát triển, Tencent trình làng PUBG Mobile miễn phí với dung lượng 2GB nhưng đem đến trải nghiệm tương tự phiên bản PUBG trên PC hay Console.

Ngay sau khi ra mắt, PUBG Mobile nhanh chóng khẳng định vị trí của một tựa game bom tấn trên nền tảng di động. Trò chơi đạt 600 triệu lượt tải, 50 triệu người đăng nhập mỗi ngày và đem về doanh thu 1,5 tỷ USD trong chưa đầy hai năm.

Để thu hút người chơi, nhóm phát triển Lightspeed & Quantum Studios thuộc Tencent đã hợp tác với Capcom, một số vận động viên chuyên nghiệp, ca sĩ, diễn viên trong phim The Walking Dead, Godzilla: King of Monster… Bên cạnh đó là PUBG Mobile Club Open (PMCO), hệ sinh thái eSport của PUBG Mobile thu hút 50.000 đội tuyển tham dự với tổng giá trị giải thưởng dự kiến lên tới 5 triệu USD trong năm nay.

“Chúng tôi chứng kiến sự phổ biến của trò chơi cùng thể loại trên thị trường game. Vì vậy, dự án phát triển PUBG Mobile cần gấp rút hoàn thành”, Rick Li, Giám đốc dự án PUBG Mobile, tiết lộ. “Phản hồi tích cực từ cộng đồng là động lực thôi thúc chúng tôi trong quá trình phát triển. Những tài năng hàng đầu trong studio tập trung toàn thời gian cho dự án”.

“Với thời hạn chỉ vỏn vẹn 4 tháng, đó thực sự là nhiệm vụ bất khả thi”, Li nói thêm.

Thách thức lớn nhất đối với nhóm phát triển là phải tùy biến đồ họa và môi trường trong phiên bản gốc để trò chơi có thể hoạt động trơn tru trên thiết bị di động. “Chúng tôi cần vượt qua nhiều trở ngại về mặt kỹ thuật và đồ họa, gồm hiệu ứng ánh sáng thời gian thực HDR, mô phỏng quỹ đạo đạn…”, ông giải thích.

Ngoài nhóm phụ trách PUBG Mobile chính, Lightspeed & Quantum cũng lập đội chuyên “xử lý tính năng rắc rối”. Nhiệm vụ của họ là tối ưu trò chơi trên cả thiết bị bình dân lẫn cao cấp. Bất cứ ai cũng muốn trò chơi chân thực, nhưng vẫn chạy mượt trên smartphone giá rẻ.

“Các nhóm kỹ thuật của chúng tôi đã tiếp thu hai đến ba năm kinh nghiệm trong vòng hai đến ba tháng”, Li nói.

Lối chơi của PUBG Mobile gần giống trò chơi thuộc thể loại Battle Royale khác như Fortnite, Apex Legends hay CoD: Warzone. Chế độ cơ bản cho phép game thủ nhảy dù xuống một hòn đảo rộng lớn, tranh giành trang bị, vũ khí và chiến đấu với 99 đối thủ để trở thành người duy nhất sống sót.

“Rất nhiều người Trung Quốc không có PC hay Console nhưng vẫn muốn chơi game”, Neo Liu, người đứng đầu chi nhánh phát hành của Tencent tại Bắc Mỹ nói. “Nhưng ngày nay, mọi người đều sở hữu thiết bị thông minh. Vì vậy, game di động là cách tốt nhất để chúng tôi tiếp cận với lượng lớn người dùng, đồng thời mang lại trải nghiệm tuyệt vời cho họ”.

Nhóm phát triển còn vấp phải khó khăn khi thiết kế giao diện điều khiển PUBG Mobile. “Trên PC, bạn có thể điều khiến nhân vật dễ dàng nhờ chuột và bàn phím”, Liu cho biết. “Còn trên smartphone, có rất nhiều thứ để cần được tối ưu để đảm bảo trải nghiệm, gồm tính năng tự động mở cửa hay nhặt đồ. Dù thao tác điều khiển đơn giản, nó không được phép ảnh hưởng tới sự thú vị của trò chơi”.

Điểm tạo nên khác biệt tiếp theo giữa phiên bản PUBG di động và PC là đội chăm sóc khách hàng trực tuyến thường xuyên để giải đáp thắc mắc thủ về các sự kiện, chế độ chơi mới, bản đồ mới và gói dịch vụ Royale Pass.

Người chơi mua Royale Pass sẽ nhận thêm trang phục, điệu nhảy và vật phẩm khi hoàn thành nhiệm vụ trong PUBG Mobile.

“Royale Pass kết hợp giữa tính cạnh tranh tự nhiên và mong muốn của người chơi. Phiên bản Royale Pass dành cho PUBG Mobile rất khác với PC. Bạn nên xem xét kỹ hệ thống nhiệm vụ và phần thưởng trước khi quyết định mua”, Li nói. “Để thỏa mãn nhu cầu của game thủ, chúng tôi thử nghiệm nhiều kế hoạch khác nhau cho Royale Pass, đồng thời khảo sát trên toàn cầu để chọn ra mô hình tốt nhất”.

Cụ thể, chi nhánh Tencent Mỹ thu thập phản hồi về Royale Pass ở San Diego (Mỹ) rồi chuyển về Trung Quốc để nhóm phát triển lập tức điều chỉnh, bất chấp chênh lệch múi giờ. Chi tiết từng bản cập nhật được Tencent đăng tải trên tài khoản mạng xã hội với 25 triệu người theo dõi, giúp mọi người nắm bắt thay đổi trong game.

Vào ngày 15/3/2018, PUBG Mobile bất ngờ công bố bản Beta trên Android ở thị trường Canada. Li nói rằng, lượng người đăng ký thử nghiệm vượt gấp 10 lần con số ước tính. Trong đó, nhiều game thủ PC tỏ ra ngạc nhiên về chất lượng của biến thể PUBG dành cho thiết bị di động.

Thành công ban đầu của PUBG Mobile được đánh giá là nhờ lắng nghe người chơi, liên tục điều chỉnh và nỗ lực quảng bá để mở rộng thị trường. “Trong phiên bản dành cho thị trường nội địa (Game for Peace), hoặc bản PUBG Mobile quốc tế, chúng tôi luôn chú trọng việc giữ người chơi cũ quay lại và lôi kéo người mới”, Liu nói. “Vì vậy, sự kiện thường xuyên diễn ra trong game”.

“Để đảm bảo tính cạnh tranh công bằng, nhóm bảo mật tiếp tục cải thiện hệ thống chống gian lận (anti-cheat)”, Liu tuyên bố. “Chúng tôi có chính sách không khoan nhượng với hacker, từ cảnh báo đến khóa tài khoản. Hệ thống có khả năng loại bỏ 95% tài khoản gian lận. Báo cáo từ cộng đồng góp phần giúp chúng tôi đưa ra quyết định trong một số trường hợp cụ thể”.

Tổng giá trị giải thưởng PMCO 2020 tăng gấp đôi năm ngoái, lên thành 5 triệu USD.

Khi giải đấu eSport của PUBG Mobile phát triển mạnh với phần thưởng ngày càng tăng, việc ngăn chặn hacker là nhiệm vụ quan trọng, đặc biệt khi hầu hết sự kiện chuyển sang tổ chức trực tuyến trong thời kỳ Covid-19.

Vicent Wang, Tổng giám đốc Tencent, cho biết hệ sinh thái eSport Tencent mở ra cơ hội thi đấu chuyên nghiệp. Đối với một bộ phận game thủ, PUBG Mobile không chỉ là một trò chơi. Lightspeed & Quantum dự kiến tích hợp tính năng phát trực tiếp các giải đấu eSport trong game để tiện cho việc theo dõi.

Tất nhiên, cộng đồng là yếu tố quyết định tới thành công của bất kỳ trò chơi nào. “Chúng tôi sẽ tiếp tục lập kế hoạch cho sự kiện, phát hành bản cập nhật”, Li cho biết thêm. “Trong tương lai, chúng tôi sẽ ra mắt nhiều chế độ mới, thậm chí hợp tác với các nhà phát hành khác để cung cấp tính năng thú vị”.

“PUBG Mobile là trò chơi đầy thách thức nhưng đem đến niềm vui cho người chơi trên toàn cầu”, Wang nói. “Một số đã gặp được tình yêu đích thực của cuộc đời thông qua trò chơi, xây dựng mối quan hệ và tiến tới hôn nhân. Số khác đã thực hiện ước mơ trở thành gương mặt đại diện cho cả dân tộc trong giải đấu eSport. Đó là những thứ khiến chúng tôi tự hào”.

Việt Anh CBM (Theo Polygon)

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here