Riot công khai xin lỗi game thủ Việt vì màn ra mắt muộn “vài tháng” của Valorant, tựa game được coi là “sát thủ” CS:GO gây sốt suốt thời gian qua.

Trong bài đăng trên fanpage chính thức, Riot cho biết buộc phải trì hoãn việc mang những tựa game mới đến Việt Nam. Công ty cho biết cần thêm thời gian để hoàn tất thủ tục pháp lý địa phương.  “Quy trình chuẩn bị ra mắt Valorant bị ảnh hưởng bởi những hạn chế phát hành và chúng tôi sẽ không thể ra mắt trò chơi tại Việt Nam cùng thời điểm phát hành toàn cầu ngày 2/6”, Riot giải thích.

Thông báo đăng trên fanpage Valorant Việt Nam.

“Chúng tôi hiểu rõ sự trì hoãn này làm phiền lòng người chơi Việt Nam và đang nỗ lực hết mình để tìm kiếm giải pháp xử lý cùng đối tác phát hành VNG”, Riot viết. “Chúng tôi chỉ còn cách thời điểm ra mắt Valorant cũng như Legends of Runeterra vài tháng nữa, và League of Legends: Wild Rift sẽ được phát hành ngay sau đó”.

Trước đó, Riot Games dự định chính thức phát hành Valorant trên toàn cầu vào ngày 2/6. Sau khi kết thúc thử nghiệm vào ngày 28/5, công ty sẽ dành thời gian vá lỗi, cập cập nhật chế độ mới và thiết lập lại toàn bộ tài khoản người chơi.

Kể từ khi bước vào giai đoạn Beta ngày 7/4, Valorant thu hút hơn 2 triệu người đăng ký trong bối cảnh nhiều quốc gia áp dụng giãn cách xã hội để kiềm chế Covid-19. Giới streamer, KOL và vận động viên eSport chuyên nghiệp cũng nhanh chóng nắm bắt thị hiếu và tích cực tổ chức buổi livestream Valorant trên các nền tảng phát trực tiếp như Twitch.

Riot tập trung toàn bộ nguồn lực cho League of Legends suốt cả thập kỷ, giúp tựa game MOBA này khẳng định vị trí vững chắc trong ngành công nghiệp eSport, tạo tiền đề để công ty đa dạng hóa danh mục đầu tư. Trong vài năm qua, Riot phát triển thêm tựa game chiến thuật Teamfight Tactics và thẻ bài Legends of Runeterra.

Valorant với tên mã Project A được đánh giá dự án tham đầy vọng của Riot trong năm nay. Khác với Teamfight Tactics hay Legends of Runeterra, cốt truyện của Valorant không có mối liên kết nào với vũ trụ League of Legends.

Tương tự dòng Counter-Strike nổi tiếng của Valve, người chơi Valorant chia thành hai phe trong trận đấu gồm 24 hiệp. Một phe có nhiệm vụ đặt bom, trong khi phe còn lại cố gắng ngăn chặn hoặc gỡ bom trước khi phát nổ. Họ có thể mua vũ khí và trang bị ờ đầu mỗi hiệp bằng tiền thưởng dựa trên số mạng hạ gục và kết quả của vòng đấu trước.

Tuy nhiên, điểm độc đáo của Valorant là bộ kỹ năng riêng ứng với từng nhân vật, tương tự Overwatch của Blizzard. Ví dụ, Phoenix có biệt tài điều khiển lửa, Cypher là chuyên gia đặt bẫy còn Viper biết cách sử dụng khói độc như vũ khí.

Yếu tố quyết định thắng bại trong Valorant vẫn nằm ở khả năng nhắm bắn của người chơi. Để đảm bảo môi trường cạnh tranh công bằng, Riot triển khai hệ thống chống gian lận Vanguard “khét tiếng” của League of Legends trên Valorant.

Những ý kiến trái chiều

Thông báo của Riot Games có thể coi như lời xác nhận về vai trò của VNG đối với Valorant. Hồi tháng 2, VNG tuyên bố độc quyền phát hành các trò chơi hàng đầu của Riot cho thị trường Việt Nam trong năm nay. Điều đó khiến nhiều người đặt ra câu hỏi về khúc mắc đến mức không thể tháo gỡ giữa Riot và Garena dù hai công ty từng có thời gian dài hợp tác ăn ý.

Rõ ràng, thoả thuận hợp tác giữa VNG với Riot là tín hiệu tích cực đối với người hâm mộ trong nước. Ngoài giao diện “Việt hóa đầy đủ”, game thủ bớt lo về sự cố kết nối hay gặp khó khăn khi thực hiện giao dịch trong trò chơi.

Bên cạnh đó, các giải đấu Valorant cũng tránh khỏi rắc rối với cơ quan quản lý, tình trạng quen thuộc xảy ra với nhiều giải PUBG PC “chui”. Hệ thống giải đấu quy mô là cần thiết đối với bất kỳ tựa game nào. Nó không chỉ giúp nuôi dưỡng cộng đồng, mà còn thúc đẩy phong trào eSport đang phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam.

Chẳng ai dám nghi ngờ về khả năng của nhà phát hành game lâu đời như VNG. Sau 15 năm hoạt động, VNG vươn lên thành startup kỳ lần duy nhất của Việt Nam với giá trị tài sản ròng ước tính trên 1 tỷ USD, một phần nhờ sản phẩm chủ lực là trò chơi trực tuyến. Hơn nữa, công ty còn được hậu thuẫn bởi hàng loạt cái tên lớn, gồm tập đoàn tài chính Goldman Sachs và “đại gia” ngành game Trung Quốc Tencent.

League of Legends: Wild Rift, phiên bản League of Legends cho nền tảng di động.

Sau một thập kỷ lép vế trước Garena, VNG đang trở lại mạnh mẽ nhờ giành được hàng loạt hợp bom tấn trên cả nền tảng di động lẫn PC, gồm Call of Duty: Mobile, League of Legends: Wild Rifts, Legend of Runeterra hay Teamfight Tactics.

Tuy nhiên, trên mạng xã hội tồn tại nhiều ý kiến cho rằng VNG có truyền thống “tận thu” và phớt lờ phản hồi từ người chơi. Cuối tuần qua, một chủ đề bàn luận liên quan đến VNG của tài khoản Phan Long trong nhóm Valorant Việt Nam thu hút hàng trăm lượt tương tác. Trong đó, một số bày tỏ mối lo ngại về chiêu trò “hút máu” và dịch vụ chăm sóc khách hàng kém hiệu quả của công ty.

Một bài đăng khác gợi lại chuyện cũ của CrossFire Mobile để trách móc VNG. “Chả ai tự nhiên ghét bỏ VNG đến vậy nếu không vì những chiêu trò trong quá khứ”, tài khoản Mai Kim Long giải thích. “VNG để hack tràn lan mà không chịu tập trung tìm và gửi lỗi về Tencent, thay vào đó họ chỉ mải mê ra sự kiện hút máu. Bản cập nhật cũng ra chậm hơn đến cả năm trời”.

Và thế hệ game thủ kỳ cựu chưa quên hình thức thu phí giờ chơi gây tranh cãi từng áp dụng với Võ Lâm Truyền Kỳ, trò chơi được ví như “máy in tiền” của VNG đầu những năm 2000.

Lợi ích song hành

Về bản chất, trò chơi điện tử cũng tương tự những dịch vụ số khác. Nhà phát hành cần lợi nhuận để trang trải chi phí thuê máy chủ, vận hành, quảng bá… Họ cần người chơi ủng hộ để duy trì trò chơi, chứ không đơn giản bởi lòng tham.

Để phát triển, nhà phát hành cần lắng nghe tiếp thu ý kiến của người chơi, khắc phục sự cố kịp thời và “hút máu” ở mức vừa phải. Khác với các tựa MMORPG, Riot Games sẽ không cho phép bất kỳ nhà phát hành nào tự ý tăng sát thương của vũ khí hay lượng máu tối đa của nhân vật rồi làm mất tính hấp dẫn vốn có của Valorant.

Đối với một tựa eSport như Valorant, kỹ năng của người chơi vẫn là yếu tố quyết định thắng bại trong mỗi trận đấu.

Theo NewZoo, Việt Nam vẫn nằm trong 30 quốc gia chi tiêu nhiều nhất vào game từ năm 2017. Điều đó cho thấy, game thủ Việt sẵn sàng trả tiền cho dịch vụ thực sự chất lượng.

Hiện chưa rõ VNG có kế hoạch ra mắt royale pass giống trong PUBG Mobile hay hòm đồ ngẫu nhiên (loot box) giống trong CS: GO hay không. Nhưng chắc chắn, Valorant chỉ đạt thành công như League of Legends khi VNG tìm ra cách dung hòa giữa lợi ích cộng đồng và bản thân công ty.

Việt Anh

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here