Dù tốt nghiệp cử nhân kinh tế, Hideo Kojima chọn gắn bó với trò chơi điện tử và trở thành nhân vật tiêu biểu nhất của ngành game Nhật Bản trong 40 năm qua.

Siêu phẩm với khả năng kết nối

Trong quá khứ, không ít nhà thiết kế trò chơi nổi tiếng đã thất bại khi rời khỏi công ty game lớn. Nhưng khó khăn đó không đủ ngăn Kojima hiện thực hóa tham vọng của mình. Kojima Productions ra đời vào tháng 12/2015 và chính thức phát hành sản phẩm đầu tay Death Stranding sau gần ba năm. 

Norman Reedus (trái) và Hideo Kojima (phải) trong buổi lễ ra mắt Death Stranding. Ảnh: IGN.

Trò chơi có sự góp mặt của Norman Reedus, “ngôi sao” series phim truyền hình The Walking Dead. Anh vào vai nhân vật chính, lang thang khắp nước Mỹ tìm cách hàn gắn thế giới thời kỳ hậu tận thế.

Cốt truyện của Death Stranding truyền tải thông điệp gửi tới người hâm mộ: Dù sống một mình, những con người có sự đồng điệu về tâm hồn không bao giờ cảm thấy cô đơn. Kojima cho biết, ý tưởng phát triển trò chơi xuất phát từ khó khăn của ông trong quá trình xây dựng Kojima Productions.

“Tôi biết nhiệm vụ của mình là phải đáp ứng mong đợi của người hâm mộ trên khắp thế giới bằng cách tạo ra siêu phẩm game tiếp theo”, ông nói. “Nhưng tôi phải bắt đầu một công ty mới và kết nối cả tập thể. Tôi thấu hiểu nhân viên của mình, những người tại Guerilla Games (nhóm phát triển engine cho Death Stranding) và tất cả nghệ sĩ, diễn viên tham gia vào dự án này. Trong quá trình khám phá cách để gắn kết họ, tôi vô tình tạo ra một trò chơi về sự kết nối”.

Niềm tin vào tiến bộ công nghệ

Trò chơi điện tử luôn phát triển song hành cùng tiến bộ công nghệ. Những công nghệ tiên tiến tạo ra diện mạo mới cho cả ngành công nghiệp, giúp họ đem đến cho người chơi trải nghiệm phong phú hơn. Vốn là người tiên phong ứng dụng công nghệ mới trên sản phẩm của mình, Kojima có cái nhìn sâu sắc và độc đáo về vấn đề này.

“Công nghệ đang tiến bộ quá nhanh. Những gì bạn chưa thể làm được hôm nay có thể thực hiện dễ dàng vào ngày mai”, ông giải thích. “Điều đó có nghĩa cuộc sống còn rất nhiều thứ để học hỏi, nhưng tôi không hối hận khi tham gia vào ngành công nghiệp game. Thực tế, tôi muốn cảm ơn bản thân ở tuổi 23 vì dám dấn thân vào một thế giới thú vị như vậy. 

“Tôi vốn là người dễ chán nản nên rất ngạc nhiên mình có thể tồn tại trong ngành lâu đến vậy.  Ngay cả đồng nghiệp của tôi cũng không thể tin rằng tôi đã gắn bó với trò chơi điện tử hơn ba mươi năm”, Kojima bộc bạch.

Một chủ đề quen thuộc thường xuyên xuất hiện trên phim ảnh và tiểu thuyết viễn tưởng được Kojima đưa vào sản phẩm của mình là cách loài người ứng dụng công nghệ trong tương lai. Ví dụ, Metal Gear Solid 2: Sons of Liberty dự đoán về kỷ nguyên tin giả thống trị trên mạng xã hội và thu hút đám đông, trong khi những người có sức ảnh hưởng có xu hướng tin vào cảm xúc thay vì suy xét một cách cẩn trọng. “Sự tiện lợi của xã hội kỹ thuật số đã phơi bày những sai sót của con người và bí mật thúc đẩy sự phát triển của thông tin nửa vời”, một nhân vật trong Metal Gear Solid 2 nhận xét.

“Tôi yêu thích và thường xuyên dõi theo những công nghệ mới”, Kojima nói. “Tuy nhiên, cần có thời gian để những công nghệ này tác động tới cuộc sống. Thứ tôi thích làm trong các trò chơi của mình là mô tả về ảnh hưởng của công nghệ trước khi chúng len lỏi vào cộng đồng”.

Dù luôn tỏ ra gay gắt trong các trò chơi của mình, ông vẫn lạc quan về tương lai của công nghệ trong tương lai. “Tôi nghĩ sự phát triển của công nghệ giúp xóa bỏ khoảng cách giàu nghèo, chiến tranh và phân biệt đối xử trong thế kỷ XXI. Nó sẽ hướng chúng ta đến cùng một mục tiêu, bất kể sắc tộc, quốc tịch hay giai cấp”.

“Tôi vẫn tin rằng chúng ta có thể hiện thực hóa giấc mơ đó, tùy thuộc vào cách sử dụng. Trong các trò chơi của mình, tôi tập trung vào mặt tối của công nghệ nhưng không phải là toàn bộ bức tranh. Tôi mô tả công nghệ như con dao hai lưỡi và muốn người chơi trải nghiệm nó trong trò chơi của mình”, Kojima tiết lộ. “Hy vọng khi hoàn thành trò chơi, họ sẽ suy nghĩ nghiêm túc hơn về sự phát triển của nó”.

Trong Death Stranding, ý tưởng về sự kết nối cũng tồn tại những mặt tối. Ví dụ, trò chơi mô tả những người truy cập Internet hoặc mạng xã hội chỉ để lan truyền phát ngôn thù địch. “Mong muốn của tôi là giúp người chơi hiểu được những rắc rối phát sinh trong phạm vi kết nối rộng lớn hơn. Họ có thể sử dụng kiến thức học được từ đó để chọn lọc tin tức và quan sát thế giới ở các khía cạnh khác nhau”, ông giải thích.

Một số bản phác thảo về Death Stranding của Kojima Productions. Ảnh: BridgeStone.

Tại cuộc phỏng vấn của BridgeStone năm ngoái, phóng viên đã đặt câu hỏi cho Kojima về cảm xúc sau khi Kojima Productions hoàn tất sản phẩm đầu tay. Ông cho biết bản thân chưa thực sự thỏa mãn với Death Stranding.

“Rõ ràng, tôi rất hài lòng vì tạo ra trò chơi tuyệt vời và tự tin vào chất lượng của nó. Nhưng Death Stranding chưa cho tôi cảm giác mãn nguyện của một người chinh phục mọi mục tiêu đặt ra. Dù trò chơi đã hoàn thành, tôi vẫn suy nghĩ về những thứ bản thân có thể làm được”, ông giải thích. “Suy nghĩ này thôi thúc tôi tạo ra những trò chơi tiếp theo. Bởi công nghệ phát triển công ngừng, tôi ngày càng có nhiều công cụ để thực hiện nguyện vọng của mình”.

Tất nhiên, Kojima không thể tạo ra siêu phẩm như Death Stranding một mình. Công ty của ông bắt đầu với bốn người và đội ngũ hiện lên tới 80 nhân viên. Ông thừa nhận nếu thiếu sự nỗ lực của họ, Death Stranding vẫn còn là dự án nằm trên giấy.

“Khi tìm kiếm nhân sự, tôi luôn cố gắng tìm người có phẩm chất khác mình”, ông nói. “Nếu tôi và 80 bản sao của mình cùng làm game thì chẳng có gì vui. Nguyên nhân bởi mỗi người có một sự nhạy cảm riêng. Đó chính là thứ khiến trò chơi trở nên thú vị hơn”.

“Công việc chính của tôi là chia sẻ tầm nhìn. Nhiệm vụ này đôi khi khó khăn khi bạn muốn thử thử gì đó mới. Vì thế, tôi luôn cố gắng hết sức để giải thích bằng lời nói, hình ảnh minh họa, cử chỉ và ngôn ngữ cơ thể”, Kojima nói thêm. “Nếu chúng không hiệu quả, tôi sẽ bảo họ: Hãy tin tôi”.

Quy mô lý tưởng cho một đội ngũ phát triển trò chơi thay đổi theo thời gian. Ngày nay, sự phổ biến của các công cụ và dịch vụ quảng bá trên Internet cho phép tạo ra trò chơi với nhóm nhỏ hơn. “Hiện tại là thời gian lý tưởng để sáng tạo những thứ mới mẻ. Tôi rất ghen tị với giới trẻ ngày nay”, Kojima cho biết.

Giấc mơ tan vỡ không phải kết thúc

Trong một cuộc phỏng vấn trên Wired, Kojima đã đề cập đến những thách thức mà bản thân phải đối mặt. “Nếu tôi không thành công, chẳng có ai muốn thử cách tôi đang làm”, ông nói. “Tôi sợ rằng nếu mình thất bại, không thanh niên Nhật Bản nào cố gắng chinh phục những thành tựu của ngành game”.

Khi được hỏi về việc có tự coi bản thân có coi mình là người tiên phong trò chơi bom tấn chỉ với một nhóm nhỏ trong việc tạo ra hay không, Kojima đáp: “Nhiều người vẫn bám víu vào niềm tin rằng bạn chỉ có thể tạo nên giá trị nếu làm việc cho một công ty lớn. Tôi cần chứng minh suy nghĩ đó đã lỗi thời”.

“Như cách tôi mô tả về mặt trái của sự kết nối. Khi kết nối với mọi người trong công việc, chính tôi cũng chịu sức ép từ họ. Nếu thất bại, nhân viên của tôi sẽ bị ảnh hưởng. Đó là lý do tôi buộc phải thành công”, ông nói. “Hãy nhìn vào Hollywood, đạo diễn chỉ cần một bộ phim bom tấn duy nhất trong cả sự nghiệp thành công. Nhưng đối với tôi, việc tạo ra một siêu phẩm khác là nguồn cảm hứng cho nhóm bạn trẻ theo đuổi ước mơ giống tôi”.

“Chinh phục thử thách là trò chơi quen thuộc của người trẻ”, ông nói thêm. “Tôi nay đã 56 tuổi nhưng vẫn muốn chinh phục thử thách. Tôi cũng hiểu rằng rủi ro và thách thức phù hợp hơn với người trẻ. Hy vọng họ có thể vượt qua tôi”.

Phiên bản Death Stranding dành cho PC vừa ra mắt trong tháng 7/2020. Ảnh: Bridge Stone.

“Giấc mơ là thứ bạn luôn ao ước đạt được, nhưng khi đã có thì nó sẽ kết thúc. Nếu giấc mơ của bạn là mặt trăng, bạn nên tự hỏi sẽ ra sao khi đặt chân tới đó”, ông chia sẻ. “Giấc mơ của tôi là mặt trời. Tôi không thể chạm tới nên không bao giờ đánh mất nó. Cả cuộc đời tôi có lẽ chẳng thực hiện được. Nhưng việc chờ xem bản thân có thể đến gần mặt trời đến nhường nào vẫn vô cùng thú vị”.

Giữa việc theo  đuổi sự nghiệp phi hành gia, tiểu thuyết gia và đạo diễn, Kojima lại lựa chọn dấn thân vào ngành game. Tại đó, ông có cơ hội phát huy khả năng sáng tạo và tham gia hàng loạt dự án trò chơi bom tấn. Khi nhìn lại, ông cho rằng mong muốn thời thơ ấu trở thành những giấc mơ tan vỡ.

“Giấc mơ tan vỡ đưa tôi đến với ngành công nghiệp game. Vì vậy, nó có thể là điều tốt đẹp”, Kojima bộc bạch. “Chắc chắn, tôi không thể có sự nghiệp phi hành gia như mong muốn vào thời điểm đó. Nhưng tôi đã chọn con đường khác và giúp mọi người khám phá thế giới mới theo cách riêng”.

“Một số người dễ dàng bỏ cuộc sau một lần thất bại, nhưng số khác không để bản thân gục ngã. Nếu bạn tiếp tục cố gắng, mọi thứ có thể trở lại đúng hướng. Bạn có thể không nhận ra ngay lúc đó nhưng nó sẽ rõ ràng hơn nhiều khi đến tuổi của tôi”, Kojima nói.

Việt Anh CBM (Theo Bridge Stone)