Người chơi Protoss có kinh nghiệm luôn biết cách kết hợp quân đội và sử dụng kỹ năng đặc biệt vào đúng thời điểm.

Bốn đơn vị quân của Gateway: Zealot, Dragoon, High Templar, Dark Templar

Zealot là đơn vị bộ binh cơ bản mạnh nhất trong cả ba chủng tộc. Loại lính này kết hợp với Dragoon sẽ mang lại hiệu quả cao trên chiến trường. Với Zealot đi trước mở đường, Dragoon có thể thoải mái tung hỏa lực.

Dragoon tấn công được cả trên không và dưới đất. Người chơi nên điều khiển loại lính này theo kiểu “hit and run” để thả diều hoặc truy đuổi tùy đối phương tùy theo từng trường hợp.

High Templar là đơn vị lính chuyên về dụng phép thuật. Ba kỹ năng đặc biệt của High Templar là Summon Archon (hợp thể thành Archon) và Psionic Storm (triệu hồi tia sét gây sát thương diện rộng) và Hallucination (nhân bản một đơn vị lính chỉ định trong vòng 90 giây). Tuy nhiên, người chơi cần cẩn trọng vì Psionic Storm có thể gây sát thương cho chính đồng đội.

Dark Templar luôn ở trạng thái tàng hình khi ra khỏi Gateway. Người chơi thường sử dụng loại lính này để bí mật quấy phá căn cứ đối phương hoặc theo ý đồ chiến thuật riêng.

Với lớp giáp plasma tự hồi, Archon sẽ trở nên bất tử nếu người chơi điều khiển thành thục. Ảnh: Wikipedia.

Archon sở hữu lớp máu và giáp plasma cực dày. Archon có khả năng gây sát thương diện rộng, tấn công cả trên không và dưới đất. Hơn nữa, lớp giáp plasma của Archon sẽ tự phục hồi theo thời gian. Nếu điều khiển tốt, người chơi có thể giúp Archon trở nên bất tử.

Dark Archon sở hữu ba kỹ năng, gồm Feedback (hấp thụ HP và Mana của đối phương), Maelstrom (đóng băng loại lính sinh học) và Mind Control (thu phục một loại lính bất kỳ). Người chơi có thể dùng Dark Archon để thu phục công nhân, qua đó giúp lượng quân tối đa vượt ngưỡng 200.

Ba đơn vị quân trong Robotics Facility: Shuttle, Observer, Reaver

Shuttle là máy bay chuyên chở lính và công nhân của Protoss. Nó thường được dùng kết hợp với Reaver để quấy phá mỏ khoáng sản của đối phương.

Observer là một đơn vị lính tàng hình khác của Protoss với nhiệm vụ do thám và phát hiện kẻ địch. Người chơi nên bố trí một Observer trước cổng nhà đối phương để nắm bắt đường đi nước bước của chúng.

Reaver chỉ phát huy tối đa sức mạnh khi sát cánh cùng Shuttle như đã đề cập phía trên, . Khả năng sử dụng hai loại lính này là dấu hiệu nhận biết trình độ của người chơi Protoss.

Bốn đơn vị quân nhà trong Stargate: Scout, Carrier, Arbiter, Corsair

Scout là máy bay trinh sát của Protoss có thể tấn công cả trên không lẫn dưới đất. Tuy nhiên, đơn vị lính này hiếm khi được sử dụng vì giá thành đắt đỏ mà sát thương không cao.

Chiến hạm bay Carrier cùng phi đội Interceptor. Ảnh: Wikipedia.

Carrier là chiến hạm bay khổng lồ của Protoss, chuyên tấn công bằng máy bay các con hay Interceptor. Người chơi cần lưu ý rằng Interceptor không quay về tàu mẹ khi Carrier di chuyển. Khi triển khai đội hình tấn công, hãy liên tục điều khiển Carrier để liên tục gây áp lực cho đối phương.

Arbiter là tinh hoa khoa học kỹ thuật của Protoss. Ba kỹ năng của Arbiter là Stasis Field (đóng băng quân địch), Recall (dịch chuyển tức thời một đơn vị lính), Khaydarin Core (tăng năng lượng cho Arbiter). Hơn nữa, tất cả đồng minh sẽ tàng hình khi đứng gần Arbiter. Đây cũng là loại lính ưa thích của người chơi Protoss khi đối đầu với Terran.

Corsair là phi cơ không đối không của Protoss. Loại lính này sở hữu hai kỹ năng đặc biệt là Disruption Web (che khuất tầm nhìn của kẻ địch trong 24 giây), Argus Jewel (tăng năng lượng tối đa thêm 50). Nó được coi là quân bài tẩy của người chơi Protoss trong các trận đấu với Zerg. Ngoài ra, có một mẹo nhỏ để tập trung hỏa lực của Corsair là khóa chúng cùng một probe bằng các công trình kín.

Anh Phi CBM