Microsoft, Sony và Nintendo đều không có ý định từ bỏ thị trường console béo bở, nhưng mục tiêu của từng hãng lại hoàn toàn khác nhau.

Microsoft, Sony hay Nintendo sản xuất máy chơi game tốt nhất là chủ đề tranh luận quen thuộc qua nhiều thế hệ.

Về cơ bản, tín đồ console khá giống giới hâm mộ thể thao. Cộng đồng nào có những thành phần quá khích. Nhưng nhìn chung, họ chủ yếu ca ngợi về dòng console yêu thích, châm chọc khi đối thủ sảy chân hay thất vọng khi nhà sản xuất đánh mất tựa game độc quyền.

2020 rõ ràng là năm chuyển tiếp của ngành công nghiệp console. Người dùng rất dễ bắt gặp những màn “đấu khẩu” về console trên mạng xã hội hay bài viết phân tích xuất hiện dày đặc trên các chuyên trang game. Tuy nhiên, cục diện cuộc chiến console hiện đã thay đổi quá nhiều so với quá khứ.

“Microsoft, Sony và Nintendo đều tham gia một trò chơi, nhưng họ hướng tới danh hiệu khác nhau”, Christopher Dring, Giám đốc điều hành bộ phận phát triển trò chơi của B2B Games nhận định.

Trò chơi với nhiều danh hiệu

Đối với Microsoft, mục tiêu họ đặt ra cho Xbox Series X không phải là qua mặt PlayStation 5 về doanh số. Kể từ vài năm qua, hãng đã cung cấp nhiều tựa game từng gắn mác độc quyền thông qua PC, dịch vụ phát trực tiếp xCloud và dòng Xbox cũ hơn.

Phil Spencer, người đứng đầu bộ phận Xbox của Microsoft, chia sẻ trên Games Industry rằng ông muốn thay đổi việc “người dùng buộc phải mua thiết bị mới chỉ để chơi được một vài tựa game độc quyền”.

 

Cho đến nay, Microsoft cũng chưa công bố bất kỳ một trò chơi nào dành riêng cho Xbox Series X, một trong những yếu tố quan trọng thúc đẩy người chơi mua console mới. Trong danh sách game bom tấn sắp có mặt trên Xbox Series X, Halo: Infinite sẽ tương thích với cả PC, xCloud lẫn Xbox One.

Chiến lược của Microsoft nghe qua có vẻ thiếu tính thuyết phục. Nó thậm chí còn gây tranh cãi giữa các nhà phát triển về việc làm thế nào để tận dụng tối đa sức mạnh phần cứng của thiết bị mới, trong khi vẫn đảm bảo chúng hoạt động trơn tru trên thế hệ tiền nhiệm.

Tuy nhiên, Microsoft có lý khi đưa ra quyết định này. Dịch vụ Xbox Game Pass hiện có hơn 10 triệu người đăng ký. Họ không thể yêu cầu tất cả khách hàng mua thiết bị đắt tiền để thưởng thức bộ sưu tập game bom tấn tiếp theo.

Nói cách khác, việc phát hành game độc quyền có thể giúp tăng doanh số Xbox Series X nhưng làm tổn thương người dùng chấp nhận chi trả cho dịch vụ Xbox Game Pass hàng tháng.

Trái ngược với chiến lược của Microsoft, Jim Ryan, Giám đốc điều hành mảng PlayStation, khẳng định vào năm ngoái: “Nhiệm vụ của chúng tôi là đưa cộng đồng PS4 chuyển sang PS5 với quy mô và tốc độ chưa từng có trước đây”.

Với các tựa AAA độc quyền như Horizon Forbidden West hay Spiderman: Miles Morales, Sony hy vọng PS5 sẽ sớm thay thế vị trí của PS4 trên thị trường console toàn cầu. Công thức kinh doanh này được đánh giá là đem đến thành công cho PS4 suốt bảy năm qua.

Dù không phải ưu tiên hàng đầu, Sony cũng dự định sẽ đưa những trò chơi độc quyền vào PlayStation Online Pass. Vì Sony và Microsoft đều không muốn thất bại trong cuộc chiến console, Xbox Series X và PS5 chắc chắn phải đối đầu với nhau.

Tuy nhiên, mục tiêu của mỗi hãng một khác. Microsoft tập trung vào doanh thu từ dịch vụ, trong khi Sony muốn thúc đẩy tối đa doanh số bán thiết bị. Đó cũng chính là nguyên nhân khiến Phil Spencer tuyên bố Google Stadia là đối thủ lớn nhất của Xbox, không phải PlayStation.

Nintendo duy trì chiến lược khôn ngoan, khi tránh cạnh tranh trực tiếp với hai ông lớn còn lại kể từ thời GameCube. Các trò chơi dành cho máy chơi game của Nintendo thường thân thiện hơn với gia đình và trẻ em.

Thực tế, Xbox và PlayStation vẫn có một số tựa game dễ tiếp cận, gồm MineCraft và LittleBigPlanet. Nhưng khi họ từ bỏ Kinect và PlayStation Move, phân khúc này hầu trở thành sân chơi riêng của Nintendo.

Hơn nữa, Nintendo cũng có ưu tiên khác. Dù doanh thu từ console vẫn quan trọng, nhưng hãng muốn tăng mức độ phổ biến của nhân vật mang tính biểu tượng như Mario hay Zelda, rồi từng bước lấn sân sang thị trường game di động.

Ngoài doanh số bán Switch, thứ làm ban lãnh đạo Nintendo hài lòng hơn cả là danh tiếng của hầu hết các thương hiệu tăng trưởng vượt bậc, từ Animal Crossing, Zelda, Super Mario đến Pokemon. Sự nổi tiếng của chúng giúp hãng đạt được thỏa thuận hợp tác với Lego để ra mắt bộ đồ chơi xếp hình Super Mario vào đúng dịp kỷ niệm 35 năm thành lập.

Cuộc chiến không có người thất bại

Microsoft, Sony và Nintendo vẫn phải tranh giành thị phần ở một số khu vực lớn. Khi cơn bão cross-gen console bắt đầu đổ bộ vào kỳ nghỉ lễ năm nay, cả ba đều có thể mỉm cười. Sony có thể xác lập kỷ lục mới về doanh số với PS5, lượng thuê bao Xbox Game Pass sẽ tiếp tục tăng trưởng còn Nintendo chắc chắn sẽ bán hàng chục triệu đĩa Mario nữa.

Tất nhiên, điều đó không thể ngăn cộng đồng mạng đem thống kê về từng hệ máy lên bàn cân. Song sự cạnh tranh giữa họ liệu có nên gọi là cuộc chiến nếu tất cả đều là người chiến thắng.

Việt Anh CBM (theo Games Industry)