Teraflops là gì? Nó ảnh hưởng thế nào đến khả năng xử lý đồ họa trên console? CyberMedia sẽ lý giải tất cả qua bài viết bên dưới.

Microsoft và Sony đã lên kế hoạch ra mắt hệ máy chơi game mới vào cuối năm nay. Khi thời khắc quan trọng đang đến rất gần, game thủ sẽ được nghe nhiều hơn về thuật ngữ kỹ thuật liên quan đến Xbox Series X và PlayStation 5 (PS5) mà đáng chú ý nhất là teraflops.

Teraflops là gì

Hãy nghĩ về teraflops như bài thử về khả năng tính toán của vi xử lý đồ họa (GPU). Trong ngành khoa học máy tính, FLOPS đại diện cho phép toán với số thập phân cần thực hiện mỗi giây.

Phép toán thập phân vốn phức tạp hơn nhiều so với số nguyên nhị phân. Vì vậy, FLOPS được dùng như thang điểm chuẩn để đánh giá hiệu suất của GPU trong khoảng thời gian rất ngắn. FLOPS cũng khác hoàn toàn với Gigahertz (GHz), đơn vị do tốc độ xung nhịp của vi xử lý.

Với sự phát triển của công nghệ, GPU ngày càng trở nên mạnh mẽ và có khả năng thực hiện vô số thuật toán mỗi giây. Thay vì đo hiệu suất GPU bằng FLOPS thông thường, người ta buộc phải sử dụng teraflop hay TFLOPS. Mỗi TFLOPS tương đương 1.000 tỷ FLOPS.

Ví dụ, Microsoft tuyên bố Xbox Series X trang bị GPU 12 teraflops nghĩa là mẫu console này có khả năng xử lý 12.000 tỷ phép toán thập phân mỗi giây.

Ý nghĩa của teraflop

Nhiều người có lẽ vẫn thắc mắc phép toán thập phân liên quan thế nào tới chất lượng đồ họa. Thực tế, GPU dựa vào việc phân tích các phép toán để tạo ra đa giác và tương tác với chúng trên màn hình. Vì mỗi khung hình game được vẽ nên bởi số lượng lớn đa giác, GPU càng thực hiện nhiều phép toán thì sản phẩm đầu ra càng chi tiết.

Về cơ bản, teraflop có thể cung cấp so sánh sơ bộ về khả năng tính toán thô trên GPU. Chẳng hạn, Xbox One đời đủ chỉ tích hợp GPU 1,31 teraflops, trong khi Xbox One X cao cấp có GPU 6 teraflop.

Qua thông số đó, chúng ta có thể dễ dàng nhận ra khoảng cách về hiệu suất giữa hai mẫu console. Với số teraflop, tất cả trò chơi có thể chạy trên trên Xbox One X mượt mà hơn, ở độ phân giải và tốc độ khung hình cao hơn. Theo Microsoft, Xbox One X cũng có khả năng vượt qua 4K, điều Xbox One đời đầu không thể thực hiện.

Hơn nữa, Xbox Series X còn hỗ trợ công nghệ DirectX Ray-Tracing và tạo hiệu ứng đổ bóng theo tỷ lệ biến thiên để đảm bảo cảm giác chân thực nhất cho người chơi. Tính năng này cũng phụ thuộc rất nhiều vào hiệu suất GPU. Đây là khía cạnh khác mà GPU 12 teraflop sẽ đem lại thêm đôi chút lợi thế cho thế hệ Xbox tiếp theo.

Liệu Xbox Series X có mạnh hơn PS5

So với Xbox Series X, PS5 với GPU 10,28 teraflop có phần lép vế hơn đôi chút. Tuy nhiên, vẫn còn quá sớm để khẳng Xbox Series X tốt hơn kình địch đến từ Nhật Bản bởi quá khứ chứng minh có nhiều yếu tố khác ảnh hưởng đến sự thành công của một hệ máy chơi game ngoài thông số teraflops của GPU.

Ví dụ, một số trò chơi như Assassin’s Creed 4: Black Flag hoạt động tốt hơn trên PS4 (GPU 1,84 teraflops) so với Xbox One (GPU 1,31 teraflops). Nguyên nhân bởi trò chơi của Ubisoft hoạt động ở độ phân giải tối đa 1600×900 trên Xbox One, nhưng chỉ dừng lại ở 1080p trên PS4.

Và dù vi xử lý đồ họa của Xbox Series X và PS5 khác biệt đến thế nào, cả Microsoft và Sony đều muốn đảm bảo trải nghiệm chơi game hoàn hảo nhất cho người chơi.

Điều đáng chú ý hơn cả là số teraflop chênh lệch giữa PS5 và Xbox Series X nhỏ hơn đáng kể giữa PS4 và Xbox One. Tuy nhiên, khả năng xử lý đồ họa của PS5 được đánh giá thấp hơn khoảng 15% so với Xbox Series X, trong khi PS4 yếu hơn khoảng 29% so với Xbox One.

So sánh thông số kỹ thuật giữa PlayStation 5 (trái) và Xbox Series X (phải). Nguồn: CNN.

Bên cạnh đó, công nghệ lưu trữ của PS5 cũng được cho là tiên tiến hơn Xbox Series X. Theo Mark Cerny, kiến trúc sư trưởng mảng PlayStation, ổ SSD của PS5 nhanh tới mức có thể tải mọi thứ mà “không cần lưu lại dữ liệu trên hệ thống”. Điều này không chỉ giúp giảm bớt một phần áp lực lên GPU, mà còn tăng độ trung thực và chi tiết của mỗi khung hình, thứ vốn bị hạn chế bởi tốc độ tải.

Mặt khác, Microsoft cho biết SSD tích hợp của Xbox Series X có thể tạo ra 2,4 GB dữ liệu thô mỗi giây và 4,8 GB dữ liệu nén mỗi giây. Thông số của SSD trên PS5 là 5,5 GB dữ liệu thô mỗi giâu và 8-9 GB dữ liệu nén mỗi giây. Nói cách khác, hệ thống lưu trữ của PS5 sẽ phải nhanh gấp đôi Xbox Series X.

Tất nhiên, tất cả chỉ là thông số kỹ thuật trên giấy còn hiệu quả đến đâu thì vẫn cần kiểm nghiệm trong thực tế.

Việt Anh CBM