Khác với ngành công nghiệp điện ảnh hay smartphone, các công ty game ưu tiên ra mắt sản phẩm mới vào tháng 11 để tối đa hoá lợi nhuận trong đợt mua sắm cao điểm cuối năm.

Năm nay, tháng 11 được ví như Giáng sinh sớm của cộng đồng game thủ. Nguyên nhân bởi nó đánh dấu màn ra mắt của Cyberpunk 2077, Assassin’s Creed Valhalla, The Last Laugh Bundle của Fortnite và rất có thể là cả PS5 lẫn Xbox Series X.

“Hiện tượng này xuất phát từ những ngày đầu, khi trò chơi điện tử được chỉ coi là đồ chơi dành cho trẻ em, những kỳ nghỉ lễ luôn là thời gian trọng điểm để thúc đẩy doanh số bán hàng”, Mat Piscatella, Giám đốc điều hành mảng game của NPD nói.

Ở các quốc gia phương Tây, tháng 11 là thời điểm mọi người nhận lương thưởng cuối năm và tất bật chuẩn bị cho lễ Giáng sinh. Nắm bắt tâm lý đó, Microsoft ra mắt thế hệ Xbox đầu vào tháng 11/2006 và duy trì mốc thời gian ra mắt sản phẩm mới này cho những năm tiếp theo. Sony cũng thực hiện chiến lược tương tự để tăng doanh số PlayStation. Duy nhất chỉ Nintendo đi ngược lại xu thế chung.

“Chúng ta đã chứng kiến nhiều màn ra mắt đi ngược lại với xu hướng phát hành vào tháng 11 nhưng vẫn rất thành công. Ví dụ điển hình là Nintendo 3DS (tháng 3/2011) và Nintendo Switch (tháng 3/2017)”, Piscatella chỉ ra.

Ông cho rằng người dùng có thể nhận ra những sự thay đổi đáng kể của ngành công nghiệp game, ngay cả khi lịch phát hành năm nay vẫn gắn liền với truyền thống. “ Doanh số trong kỳ nghỉ lễ, đặc biệt là tháng 11, chiếm khoảng 12% tổng doanh số bán hàng của ngành trò chơi điện tử tại Mỹ diễn ra trong tháng 11. Tuy nhiên, nó không còn đóng vai trò quan trọng như trước nữa”.

Đầu năm nay, xuất hiện nhiều tin đồn rằng thời điểm ra mắt các hệ console mới sẽ bị lùi lại dưới tác động của COVID-19. Dẫu vậy, cả Sony và Microsoft vẫn ấn định ngày ra mắt cho PS5 và Xbox Series X vào cuối năm. Tuy nhiên, một số tựa game bom tấn như Halo Infinite vẫn có thể trễ hẹn.

Theo Piscatella, nhiều khía cạnh của ngành game chịu ảnh hưởng từ đại dịch, từ văn hóa công sở, kế hoạch bán lẻ đến khả năng tiếp cận của người chơi với sản phẩm mới. “Rất nhiều nhà phát hành buộc phải thông báo tạm hoãn và sẽ chẳng có gì đáng ngạc nhiên khi nhiều công ty khác làm điều tương tự”, Piscatalla nói.

Dù hy vọng cả Microsoft và Sony giữ nguyên lộ trình công bố hệ console mới, ông cho rằng “khả năng nhỏ không có nghĩa là không thể”. “Dưới tác động của đại dịch, mọi thứ đều không chắc chắn. Chúng ta không nên quá cứng nhắc với bất kỳ một kế hoạch cụ thể nào”, ông nói thêm.

Thật khó dự đoán tương lai khi ngày ra mắt và giá bán chính thức của PS5 và Xbox Series X còn chưa được công bố. Tuy nhiên, Piscatella tin vào sự thay đổi lớn của ngành công nghiệp điện tử trong những năm tới.

“Nintendo là minh chứng cho tiềm năng của việc phát hành game ngoài thời gian cao điểm của kỳ nghỉ lễ. Chẳng có gì ngạc nhiên khi có thêm nhiều những công ty khác nhận ra tiềm năng ấy”, ông nói.

“Tôi nghĩ chúng ta sẽ thấy sự ra mắt thường xuyên hơn của các mẫu console mới của Microsoft và Sony như PS4 Pro hay Xbox One X. Có lẽ thế hệ máy tiếp theo được phát hành ở những quý khác ngoài quý IV”, ông cho biết. “Nhu cầu của người dùng đối với máy chơi game và các tựa game hay luôn cao trong suốt cả năm. Việc phát hành sản phẩm chất lượng vào nhiều thời điểm khác nhau là sự lựa chọn hợp lý”.

Trần Trường CBM (theo Games Radar)