Chiến lược cởi mở của các nhà sản xuất console vô tình biến PC thành nền tảng chơi game toàn diện nhất.

Đối với game thủ gạo cội, PC từng được coi là môi trường quá đắt đỏ để đáp ứng nhu cầu của họ. Ngoài việc phải chi hàng nghìn USD để thưởng thức các tựa game ở chất lượng tốt nhất, người chơi còn phải làm quen với thao tác điều khiển phức tạp với chuột và bàn phím. Tuy nhiên, quan niệm đó có lẽ chỉ đúng trong thập kỷ trước bởi chơi game trên PC ngày càng phổ biến.

Bên cạnh đó, các nhà sản xuất trò chơi đã tỏ ra quan tâm hơn tới thị trường game PC đầy tiềm năng. Bằng chứng là việc Windows bắt đầu nhận được sự hỗ trợ rộng rãi từ studio bên thứ nhất của Xbox, theo sau là các tựa game độc quyền vốn chỉ có trên PlayStation.

Hiện nay, game thủ PC đã có cơ hội trải nghiệm nhiều trò chơi mới và cũ từ nhiều hệ console khác nhau và không phải bận tâm về khả năng tương thích ngược. Dù thiếu đi những đặc sản của Nintendo, chơi game trên PC đang được đánh giá cao hơn bao giờ hết.

Canh bạc của Microsoft với Xbox Play Anywhere

Sau chưa đầy năm năm, dịch vụ Game Pass đã thu hút 10 triệu thuê bao trả phí mỗi tháng. Ảnh: Pure Xbox.

Trong quá khứ, Microsoft từng phản đối kịch liệt ý tưởng đưa các trò chơi độc quyền của Xbox lên PC. Nguyên nhân bởi công ty muốn gia tăng doanh số thiết bị, cũng như lượng người sử dụng Xbox Live. Trước khi The Master Chief Collection xuất hiện trên PC, game thủ phải chấp nhận chơi phiên bản Halo chuyển hệ thiếu ổn định của các modder Nga.

Nhưng vào tháng 9/2016, Microsoft bất ngờ công bố dịch vụ Xbox Play Anywhere tại triển lãm E3. Qua đó, người chơi mua bản sao kỹ thuật số của những tựa game nhất định từ Microsoft Store trên Xbox One có thể dùng chung tài khoản để tải về miễn phí trên máy tính chạy Windows 10. Danh sách này bao gồm nhiều trò chơi độc quyền như Halo, Gears of War, Forza hay Crackdown.

Ý tưởng của “cha đẻ” Xbox nhanh chóng được đón nhận nhiệt liệt từ cộng đồng game thủ PC. Ngay sau thành công đó, công ty tiếp tục mở rộng dịch vụ thuê bao Game Pass dành cho tất cả thiết bị chạy Windows. Chiến lược đột phá của Microsoft đã được đền đáp xứng đáng với hơn 10 triệu người dùng Game Pass mỗi tháng, đồng thời gây ra tác động lớn tới đối thủ cạnh tranh trực tiếp trên thị trường console.

Sony bắt kịp xu thế

Sau Horizion Zero Dawn, nhiều siêu phẩm độc quyền khác của PlayStation sẽ đặt chân lên mảnh đất PC. Ảnh: GGW.

Khi Xbox Play Anywhere ra mắt, nhiều tín đồ PlayStation đã cười nhạo sự “dễ dãi” của Microsoft với việc đưa đặc sản của hệ máy con cưng lên PC. Đến năm 2020, một trong những tựa game đình đám nhất của PS4 là Horizon Zero Dawn đã có mặt trên nền tảng khác. Dù vẫn tồn tại một số lỗi nhỏ cần khắc phục trong bản vá tiếp theo, trò chơi về cơ bản hoạt động khá tốt với Steam. Thậm chí, Sony còn tuyên bố sẽ cân nhắc việc chuyển hệ nhiều trò chơi độc quyền khác trong tương lai.

Trên lý thuyết, Sony từng phát hành trò chơi cho PC thông qua dịch vụ PlayStation Now, song Horizon Zero Dawn đánh dấu lần đầu tiên trong lịch sử công ty thừa nhận PC đủ tốt để chơi game. Không chỉ vậy, game thủ PC cuối cùng cũng có cơ hội tiếp cận những trò chơi độc quyền cũ hơn như Uncharted hay Bloodborne.

Quay lại năm 2018, khi Sony còn do dự không muốn triển khai chế độ chơi chéo hệ trong Fortnite, nhiều người không mong đợi công ty từ bỏ cách thức truyền thống. Giờ đây, Fortnite đã hỗ trợ đa nền tảng trên tất cả thiết bị. Đó rõ ràng là chuyển biến tích cực trong chiến lược của Sony để tiếp cận thị trường mà trước nay họ đều bỏ qua.

Cơ hội mở ra cho PC

PC phục vụ tốt cho nhu cầu giải trí lẫn công việc. Ảnh: TechSpot.

Với tất cả ưu ái nhận được từ ngành công nghiệp game trong suốt 10 năm qua, chơi game trên PC giờ đây được coi là sự lựa chọn hợp lý. Nói vậy không có nghĩa là console sẽ chết. Các hãng lớn như Sony hay Nintendo vẫn sẽ kiếm bộn tiền từ console bởi nó là nền tảng chơi game chuyên dụng với giá thành rẻ hơn. Tuy nhiên, người chơi cũng không quá tốn kém để giải trí với trò chơi điện tử trên PC của mình.

Thực tế, mức giá của các mẫu PC hay laptop chơi game tầm trung trở nên hấp dẫn hơn bao giờ hết. Ngoài việc có thể cân đối cấu hình và khả năng tài chính, game thủ còn được tự do chọn cách điều khiển phù hợp. Máy tính còn phục vụ tốt cho cả nhu cầu trải trí lẫn công việc. Nếu các nhà sản xuất console duy trì chính sách cởi mở, tiếp tục cho phép chuyển hệ các trò chơi độc quyền, PC sẽ trở thành nền tảng toàn diện nhất dành cho game thủ.

Việt Anh CBM (theo Game Rant)