Dữ liệu của NewZoo cho thấy, thị trường Cloud Gaming sẽ đạt 585 triệu USD trong năm nay.

Xét về cơ cấu khu vực, hai phần ba doanh thu của Cloud Gaming đến từ các quốc gia phương Tây. Trong đó, Bắc Mỹ chiếm 39% và thị trường Châu Âu đóng góp 29%.

Năm ngoái, thị trường Cloud Gaming đạt doanh thu ước tính khoảng 170 triệu USD và đang giữ đà tăng trưởng mạnh mẽ. Các chuyên gia của Newzoo dự đoán, doanh thu của Cloud Gaming có thể lên tới 4,8 tỷ USD vào năm 2023 và cao hơn nữa trong các năm tiếp theo.

Theo NewZoo, các nền tảng Cloud Gaming lớn đều chứng kiến lượng người dùng tăng đột biến trong nửa đầu năm 2020 do nhiều nước áp dụng giãn cách xã hội để kiểm soát COVID-19.

Tháng trước, Microsoft công bố dịch vụ Project xCloud tích hợp trên Xbox Game Pass, dự kiến trình làng vào ngày 15/9. Điều này được cho là góp phần đáng kể cho sự phát triển của thị trường Cloud Gaming. Nguyên nhân bởi trước đây, thị trường này chủ yếu gồm những công ty nhỏ không tập trung hoặc chưa đủ nguồn lực phát triển.

Gần đây, Gamestream, một công ty trong lĩnh vực Cloud Gaming, đã huy động được 3,5 triệu EUR chỉ trong một vòng kêu gọi đầu tư. Công ty khởi nghiệp RemoteMyApp cũng huy động được 2 triệu EUR hồi tháng 7.

Ubisoft vừa ký kết hợp đồng đối tác dài hạn với nhà cung cấp dịch vụ Cloud Gaming Parsec. Ngoài ra, một số ông lớn như NetEase, Tencent và Facebook cũng mạnh tay đầu tư vào thị trường này.

Đầu năm nay, Nvidia giới thiệu nền tảng Cloud gaming của họ mang tên GeForce Now hỗ trợ hơn 100 tựa game. Nền tảng này hiện vẫn trong giai đoạn thử nghiệm.

Tuy nhiên, các nhà phân tích tại App Annie và Sensor Tower nhận định, các dịch vụ streaming có thể sẽ bị ảnh hưởng rất lớn do việc triển khai phát sóng mạng 5G đang bị trì hoãn tại các thị trường lớn.

Trần Trường CBM (theo Games Industry)