Giá thành rẻ và cấu hình đủ để đáp ứng nhu cầu trải nghiệm trò chơi mới là lợi thế của Xbox Series S trước cả Series X lẫn PS5.

Chắc hẳn, có rất ít người cảm thấy ngạc nhiên khi Microsoft công bố tới hai phiên bản Xbox mới, gồm Series S và Series X với mức giá lần lượt là 299 USD và 499 USD.

So sánh giá thành của Xbox Series S và Series X tại một số khu vực.

Công ty đã dành ra hai năm tập trung phát triển thế hệ Xbox tiếp theo, chủ yếu là Series X để cạnh tranh sòng phẳng với đối thủ trực tiếp Playstation 5. Bên cạnh đó,  gã khổng lồ công nghệ Mỹ cũng bí mật phát triển phiên bản giá rẻ hơn có thể chơi game của Series X ở chất lượng đồ họa 1080p, thay vì 4K.

Qua hình ảnh rò rỉ, nhiều người tỏ ra không mấy hứng thú thiết kế ngày càng cồng kềnh của Xbox, đi ngược xu hướng nhỏ gọn của ngành công nghệ. Giờ đây, khi thông số kỹ thuật của cả hai được công bố, mẫu Xbox “giá rẻ” vẫn cho thấy sức hút mạnh mẽ hơn người anh em Series X.

Venture Beat cho rằng, Microsoft nảy ra ý tưởng về Xbox Series S bởi họ nhận ra phần lớn game thủ chưa sở hữu TV 4K. Dù tiêu chuẩn 4K sẽ trở nên phổ biến hơn theo thời gian, vẫn không thể so sánh với lượng TV 1080p trên thị trường.

Ngay cả khi dùng TV 4K, mọi người vẫn ngồi cách màn hình khoảng 3 mét nên hầu như không cảm nhận được sự khác biệt. Đó là chưa kể tới chi phí phải bỏ ra để trải nghiệm công nghệ mới là quá lớn.

Hơn nữa, thiết bị phải có phần cứng cực mạnh để hiển thị rõ nét trên 8,3 triệu điểm ảnh của TV 4K, so với 2,1 triệu điểm ảnh trên màn hình 1080p. Điều này cũng đồng nghĩa với việc các nhà phát triển game phải hy sinh hiệu ứng độ phân giải và tốc độ khung hình để đáp ứng nhu cầu về độ phân giải lớn hơn.

Ví dụ, hầu hết game thủ đều không đủ điều kiện để ráp bộ PC có khả năng “cân” tất cả tựa game ở thiết lập cao nhất và độ phân giải 4K, kể cả khi trang bị GPU Nvidia GTX 2080 giá 1.200 USD. Nhưng nếu chỉ dừng lại ở 1080p, GPU Radeon RX 570 giá 130 USD là đủ để đem đến trải nghiệm ổn định.

Ngoài ra, video giới thiệu tiết lộ Xbox Series S không đi kèm đầu đọc Blu-Ray. Thực tế, nó không phải ngoại lệ đầu tiên bởi Microsoft từng giới thiệu Xbox One S không ổ đĩa trước đó. Tuy nhiên, động thái này cũng gây ra đôi chút bất ngờ bởi ổ đĩa vốn điểm đặc trưng của những mẫu console đời đầu.

Ngày nay, vẫn còn một bộ phận game thủ chuộng sử dụng đĩa. Nguyên nhân bởi hình thức mua game này cung cấp quyền sở hữu vĩnh viễn và trao đổi với nhau để tiết kiệm chi phí. Họ cũng không mất cả ngày để tải game, đặc biệt với những trò chơi có dung lượng từ 20 đến 50GB.

Nhưng xét trên giá thành sản xuất và tác động tới môi trường, việc sản xuất đĩa nhựa, đóng gói trong hộp nhựa rồi vận chuyển khắp thế giới rõ ràng là tốn kém và độc hại hơn hẳn.

Cuối cùng, việc loại bỏ đầu đọc đĩa có lẽ đã nằm trong chiến lược kinh doanh của Microsoft bởi ưu tiên hàng đầu của họ là thúc đẩy lượng người sử dụng dịch vụ trả phí như GamePass hay xCloud, chứ không chỉ tập trung vào doanh số console.

Ưu tiên hàng đầu của Microsoft là thúc đẩy lượng người dùng dịch vụ số thay vì chỉ tập trung bán thiết bị.

Phiên bản Xbox không ổ đĩa với giá thành dễ tiếp cận là bước đệm hoàn hảo để chuyển đổi sang mô hình kinh doanh dịch vụ số, giống như cách Netflix thay đổi ngành công nghiệp điện ảnh. Xbox Series S có thể không phải thiết bị chơi game hoàn hảo nhưng … định hướng phát triển trong tương lai.

Hơn hết, giá thành luôn là yếu tố quan trọng ảnh hưởng tới khả năng tiêu thụ của sản phẩm. Khả năng chơi các tựa game mới và mức giá bán hợp lý chắc chắn sẽ đem lại lợi thế đáng kể cho Series S, cũng như đối thủ PlayStation 5.

Trần Trường CBM tổng hợp