Với mức giá “không thể rẻ hơn” và thông số kỹ thuật đủ đáp ứng nhu cầu của người dùng phổ thông, Xbox Series S đặt ra thách thức không nhỏ cho PlayStation 5.

Dù có nhiều sự tương đồng về phần cứng, tầm nhìn và chiến lược kinh doanh của nhà sản xuất luôn tác động đến thế hệ console sắp ra mắt.

Xbox Series X tập trung nâng cấp chất lượng đồ họa, trong khi PlayStation 5 chú trọng hiệu suất của ổ SSD và cải tiến hệ thống âm thanh. Tuy nhiên, người dùng phổ thông khó có thể nhận ra sự khác biệt ấy.

Vì vậy, thay vì dõi theo chiến lược vĩ mô của các ông lớn, người dùng chỉ cần quan tâm đến hai vấn đề cốt lõi khi chọn mua console mới là kho trò chơi và giá thành sản phẩm.

Microsoft có vẻ nhanh tay hơn trong việc cung cấp thông tin mà người dùng thực sự cần thiết, qua đó chiếm được thế thượng phong trước Sony. Góp phần không nhỏ trong thành công bước đầu của Xbox Series X là vụ rò rỉ thông tin mà gã khổng lồ công nghệ không hề mong muốn.

Đúng như dự đoán của nhiều người, Xbox Series X, thiết bị chơi game cao cấp nhất của Microsoft, sẽ có giá từ 499 USD. Bên cạnh đó, hãng cũng công bố phiên bản nhỏ gọn hơn mang tên Series S với giá khởi điểm chỉ 299 USD.

Đây thực sự là mức giá quá “mềm” dành cho hệ console mới. Nó khiến người hâm mộ phải cân nhắc việc có nên chi thêm tiền cho thiết bị cao cấp hơn hay không.

Chiến lược mở rộng phân khúc sản phẩm lần này của Microsoft được cho là nhằm thay đổi cục diện của thị trường console, nơi PS4 giữ vị trí độc tôn với doanh số vượt trội trước Xbox One trong nhiều năm và đang tranh thủ kiếm thêm vài triệu USD trước khi “nghỉ hưu”.

Rõ ràng, cộng đồng đang đặt kỳ vọng lớn cho Xbox Series S bởi tính di động cao, khả năng chơi những tựa game mới và mức giá dễ tiếp cận. Kể cả khi Sony chấp nhận cắt giảm lợi nhuận để giữ thị phần, phiên bản PS5 không đầu đọc Blu-Ray cũng chỉ rẻ hơn bản tiêu chuẩn từ 50 USD đến 100 USD, vẫn đắt hơn Series S khoảng 100 USD.

Quyết định công bố phiên bản giá rẻ ngay đầu chu kỳ phát hành console mới là bước đi chưa từng có tiền lệ của Microsoft, làm đảo lộn chiến lược kinh doanh truyền thống của cả ngành công nghiệp. Hãng quyết định đánh cược vào Series S để nhanh chóng thu hút lượng lớn người dùng, thay vì mở rộng dần theo thời gian.

Hơn nữa, Xbox Series S là giải pháp khôn ngoan để lôi kéo người dùng đăng ký dịch vụ như Xbox Game Pass hay xCloud. Nó không chỉ hứa hẹn thúc đẩy doanh số thiết bị, mà còn giúp Microsoft mở rộng cơ sở người dùng. Đó là chưa kể tới cơ hội kiếm thêm nguồn thu từ việc bán trò chơi phát triển cho hệ máy cũ.

Điều thú vị và cũng gây tranh cãi nhất chính là cách hãng điều chỉnh phần cứng để giảm giá thành Xbox Series S xuống 299 USD. Theo Microsoft, Series S không tích hợp CPU và GPU mạnh mẽ như “người anh em” Series X.

Tuy nhiên, hãng đã khắc phục hạn chế bằng phần mềm hỗ trợ tăng kích thước khung hình từ 1440p lên 4K, trong khi vẫn đảm bảo trải nghiệm mượt mà ở tốc độ 120 fps. So với Xbox One, khả năng chuyển đổi giữa các tựa game và tải màn chơi cũng nhanh hơn nhờ ổ cứng SSD.

Cho đến nay, các nhà sản xuất luôn biết tận dụng điểm nổi bật của console mới để quảng bá. Chẳng hạn, các hệ máy của Nintendo luôn đem đến sự linh hoạt, Sony cung cấp âm thanh trung thực và lưu trữ nhanh chóng còn Microsoft là tính tương thích tốt với trò chơi cũ và Windows.

Vì thế, việc đặt những thiết bị chơi game chuyên dụng này lên bàn cân, mổ xẻ từng thông số kỹ thuật hay so sánh khả năng xử lý hình ảnh, âm thanh đều vô nghĩa. Cuối cùng, người dùng chẳng mấy khi nhận ra sự khác biệt giữa các hệ máy dù họ cùng chơi một tựa game giống nhau, có chăng chỉ là thời gian tải màn chơi.

Với Xbox Series S, Microsoft muốn thay đổi khái niệm của cả ngành công nghiệp về thế hệ console mới. Dù vẫn sở hữu ưu điểm riêng để cạnh tranh với đối thủ như PS5 và cả Series X, nó không hỗ trợ độ phân giải 4K, thứ được coi là tiêu chuẩn cơ bản cho hệ console cross-gen.

Quan trọng hơn, Microsoft nhìn thấu thấy bức tranh toàn cảnh của thị trường khi TV 4K chưa thực sự phổ biến trong các gia đình. Việc người dùng chi tiền mua console với chuẩn đầu ra 4K trong khi TV chỉ dừng ở 1080p quả là sự lãng phí.

Mặt khác, bộ thông số kỹ thuật thấp hơn đáng kể lại khiến nhiều người hoài nghi về vòng đời của Xbox Series S. Trong tương lai, công nghệ 4K sẽ có giá thành ngày càng rẻ. Nếu chủ sở hữu Series S quyết định nâng cấp TV thì đồng nghĩa với việc họ buộc phải mua Xbox mới.

Tất nhiên, điều đó không ảnh hưởng tới sức hút của Series S nhưng lại làm lu mờ khái niệm về thế hệ console mới do không thể tận dụng hết sức mạnh của các mẫu TV cao cấp hiện nay.

Các chuyên gia trong ngành cho rằng bây giờ là lúc Sony nên đưa ra động thái đáp trả. Một số nguồn tin cho rằng giá bán PS5 sẽ sớm được công bố, song hãng điện tử Nhật Bản vẫn im hơi lặng tiếng cho đến nay.

Sony càng chậm trễ, người ta càng có lý do để tin rằng họ đã bị Microsoft bắt thóp và đang phải đổ mồ hôi tính toán khoản sụt giảm lợi nhuận chấp nhận được khi giảm giá bán PS5.

Thật khó có thể tưởng tượng viễn cảnh Sony niêm yết giá PS5 cao hơn 499 USD của Series X, đặc biệt khi Microsoft liên tục tung ra các ưu đãi để giảm bớt chi phí ban đầu như chương trình Xbox All Access, hỗ trợ người dùng trả góp hàng tháng đi kèm dịch vụ Game Pass.

Số khác lại tin Microsoft sẽ sở hữu hai hệ console rẻ nhất và đắt nhất, trong khi giá PS5 sẽ giao động ở mức 449 USD đến 479 USD (phiên bản không ổ Blu-Ray rẻ hơn 50 USD). Dẫu vậy, quá khứ chứng minh PlayStation luôn thành công bất chấp việc tăng giá bán.

Nhìn chung, Series S có thể coi như lời thách thức của Microsoft mà tất cả nhà sản xuất thế hệ console tiếp theo phải vượt qua. Mức giá khởi điểm 299 USD của Series S là quá hấp dẫn, đặc biệt ở thời điểm Covid-19 để lại tác động nặng nề đến nền kinh tế thế giới, khiến nhiều người phải thắt lưng buộc bụng.

Trần Trường CBM (theo Games Industry)