Sự xuất hiện của tựa game hàng đầu của Bethesda như Fallout hay Elder Scrolls trên Xbox Game Pass giúp Microsoft gia tăng doanh thu từ dịch vụ và kinh doanh thiết bị.

Trong tháng 9, Microsoft làm chấn động toàn ngành công nghiệp khi hoàn tất thương vụ kỷ lục trị giá 7,5 tỷ USD để mua lại ZeniMax Media. Thỏa thuận này cũng giúp gã khổng lồ công nghệ Mỹ trở thành chủ sở hữu Bethesda Softworks, một trong nhà sản xuất và phát hành game thành công nhất hiện nay.

Vậy quyết định thâu tóm Bethesda đóng vai trò như thế nào trong chiến lược tổng thể của nhà sản xuất Xbox?

Dĩ nhiên, những vụ mua bán lịch sử như vậy dễ khiến công chúng nghĩ tới góc độ cạnh tranh. Liệu Microsoft có biến những trò chơi gắn liền với thương hiệu Bethesda có trở thành game độc quyền trên Xbox để giữ thế cân bằng với Sony hay không?

Mối băn khoăn này là hoàn toàn hợp lý bởi suy cho cùng Microsoft cũng là một công ty kinh doanh trong lĩnh vực trò chơi điện tử. Nỗ lực sở hữu thương hiệu lớn như Bethesda vừa làm tăng sức hút cho thế hệ Xbox mới, vừa tước đi khả năng phân phối của đối thủ trực tiếp.

Đó là chiến lược mà Microsoft từng áp dụng trong quá khứ, khi cố gắng tranh giành thị phần của Sony bằng kho trò chơi độc quyền. Sau gần một thập kỷ chứng kiến PS4 bỏ xa Xbox One, tầm nhìn của công ty có trụ sở ở Redmond nay cũng khác.

Phil Spencer, người đứng đầu bộ phận Xbox, công bố dịch vụ Xbox Game Pass tại triển lãm E3 2017.

Qua những sự kiện lớn của Microsoft kể từ khi Xbox Game Pass ra mắt năm 2017, người hâm mộ cho thấy công ty không còn mặn mà với những tựa game độc quyền trên Xbox nữa.

Thực tế, nhiều thương hiệu game độc quyền của Xbox như Halo hay Gears of War đều đã có mặt trên PC. Thậm chí, chúng có thể hoạt động trơn tru trên điện thoại Android nhờ dịch vụ đám mây XCloud. Sắp tới, công ty còn dự định phát hành Halo: Infinite miễn phí trên PC và console thông qua Xbox Game Pass.

Nói cách khác, thương vụ với ZeniMax Media như lời khẳng định của Microsoft rằng họ có định hướng riêng mà không cần tham gia cuộc chơi do người khác làm chủ.

Ngay từ ban đầu, Sony có hướng đầu tư đúng đắn khi mua lại nhiều nhà phát triển tiềm năng. Sau đó, công ty Nhật Bản tiếp tục đầu tư, nuôi dưỡng họ trong nhiều năm để tạo ra sản phẩm game chất lượng với tuổi thọ cao và thu hút lượng lớn người hâm mộ.

Bên cạnh đó, Sony cũng duy trì mối quan hệ bền chặt với các đối tác Nhật Bản như From Software hay Square Enix để duy trì lợi thế vốn có, giúp PlayStation luôn là sự lựa chọn hàng đầu để trình làng tựa game mới.

Vậy Bethesda sẽ đóng góp gì cho Xbox Game Pass và việc sở hữu thư viện game đồ sộ sẽ giúp Microsoft hiện thực hóa mục tiêu cho mảng kinh doanh dịch vụ số như thế nào.

Lợi ích rõ ràng nhất của vụ mua lại ZeniMax Media là giúp dịch vụ thuê bao Xbox Game Pass trở nên hấp dẫn hơn rất nhiều. Đây được coi là ưu tiên số một của Microsoft khi bộ đôi Xbox Series X và Series S lên kệ vào tháng 11.

“Bethesda là một trong những nhà phát triển đầu tin ủng hộ Xbox Game Pass, dịch vụ giúp các trò chơi của họ tiếp cận với người chơi trên nhiều nền tảng khác nhau”, Phil Spencer, Giám đốc điều hành bộ phận Xbox, nhận xét. “Trong bối cảnh bùng nổ của công nghệ Cloud Gaming, chúng tôi sẽ bổ sung nhiều trò chơi đình đám của Bethesda vào Xbox Game Pass trên console và PC”.

Trong một buổi phỏng vấn, Todd Howard, Giám đốc điều hành Bethesda, giải thích rằng tầm nhìn của Microsoft thuyết phục ông tham gia dự án Xbox Game Pass. “Tại sao phải quan trọng hóa việc chúng ta chơi game trên thiết bị của nhà sản xuất nào”, ông nói. “Mọi người sử dụng các loại thiết bị khác nhau nhưng vẫn muốn chơi cùng một game… Chúng tôi tin vào khả năng kết nối và hy vọng cung cấp thứ họ mong muốn thông qua dịch vụ này”.

Ngoài Bethesda, danh sách các nhà phát triển game Xbox còn nhiều tên tuổi lớn khác như Obsidian, Mojang hay Ninja Theory.

Số lượng trò chơi độc quyền của Microsoft ít hơn nhiều so với Sony, nhưng chúng đều là những tựa game ấn tượng. Công ty sở hữu MineCraft, trò chơi bán chạy nhất trong lịch sử và có mặt trên mọi nền tảng. Bên cạnh đó là những thương hiệu khác như Halo, Gears of War và Forza.

Kể năm 2018, công ty lần lượt mua lại nhà phát triển game RPG nổi tiếng Obsidian, studio độc lập Double Fine và “cha đẻ” dòng Ninja Gaiden là Ninja Theory. Với thương vụ lần này, Microsoft trở thành chủ sở hữu của hàng loạt tựa game nổi tiếng, gồm Doom, Wolfenstein, Dishonored, Fallout và Elder Scrolls.

Việc sở hữu studio game cho phép Microsoft kiểm soát kinh phí cần thiết, nguồn thu và quyết định khâu phân phối. Công ty có thể ấn định thời gian ra mắt, giá bán chính thức hay tặng miễn phí như một phần dịch vụ Xbox Game Pass.

Chắc chắn, phần Fallout và Elder Scrolls tiếp theo vẫn xuất hiện trên PS5 bởi Microsoft không quan tâm người dùng chơi game ở đâu. Họ chỉ muốn đảm bảo sức hấp dẫn của kho trò chơi trên Xbox Game Pass. Hơn nữa, công ty cũng tiết kiệm khoản chi phí lớn do không phải chia sẻ doanh thu với nhà phát triển game.

Thực tế, đây chính là chiến lược cốt lõi của Microsoft dành cho bộ phận Xbox. Ví dụ điển hình là tự The Outer World ra mắt năm ngoái trên Xbox One, PS4 và PC. Công ty cho phép người dùng có thể tải về miễn phí nếu đăng ký sử dụng Xbox Game Pass.

Trong báo cáo gần đây, Microsoft tuyên bố dịch vụ Xbox Game Pass đạt 15 triệu người đăng ký. Với mức giá trung bình 10 USD một tháng, công ty nhẹ nhàng đút túi hơn 1 tỷ USD mỗi năm. Ngoài ra, doanh thu của công ty còn được củng cố bởi phí hoa hồng khi phân phối trên Xbox Game Pass, lợi nhuận từ việc bán thiết bị và giao dịch trong game (IAP). Công bằng mà nói, chiến lược mới của Microsoft đang vận hành rất hiệu quả.

Quan trọng hơn, công ty nhìn thấy khả năng phát triển vô hạn của Xbox Games Pass. Khi dịch vụ này đạt 30 triệu người đăng ký, doanh thu của nó sẽ tăng gấp đôi và mức 50 triệu người dùng ước tính đem về cho Microsoft khoảng 6 tỷ USD mỗi năm. Ngay cả khi Xbox Series X lép vế hoàn toàn trước PlayStation 5, bộ phận Xbox vẫn đem về nguồn thu khổng lồ.

Microsoft tập trung cho Xbox Game Pass không có nghĩa công ty từ bỏ cuộc chiến console.

Nói như vậy không có nghĩa Microsoft sẵn sàng để doanh số Xbox rơi tự do hay từ bỏ cuộc chiến console. Rất có thể công ty hướng đến những phương án dự phòng cho tương lai và sẽ sử dụng nguồn lực lên tới 1,5 tỷ USD để nuôi Xbox Game Pass đến khi nó bắt đầu sinh lợi.

Đó chính là lý do khiến Xbox Series S giá rẻ tồn tại bởi càng nhiều máy Xbox được tiêu thụ thì càng có nhiều người đăng ký sử dụng Xbox Game Pass. Không phải ngẫu nhiên khi công ty gấp rút hoàn tất thương vụ bạc tỷ trước ngày mở bán Xbox mới. Thương vụ này là lời cam kết của công ty dành cho Xbox và Xbox Game Pass, qua đó thúc đẩy doanh số console.

Đối với Microsoft, việc bổ sung thêm tựa game của Bethesda vào thư viện Xbox Game Pass không phải để ngăn người chơi chi tiền mua đĩa game hay đăng ký dịch vụ PlayStation Now. Thay vào đó, họ đang xây dựng nền móng vững chắc và sẽ tiếp tục đầu tư vào dịch vụ đám mây XCloud cho tương lai.

Nếu mọi thứ diễn ra theo đúng kế hoạch của Microsoft, người dùng dần quên đi việc công ty nào sở hữu nhiều tựa game độc quyền hơn hay hệ console nào có doanh số cao hơn. Dù không sở hữu Xbox hay PC, họ vẫn có thể chơi tựa game mong muốn miễn là chịu bỏ ra 10 USD mỗi tháng cho Xbox Game Pass.

Thạch Thanh CBM (theo The Verge)