Những chiếc console trở nên đắt đỏ hơn theo từng thế hệ, kéo theo sự tăng giá của game và các dịch vụ đi kèm.

Microsoft và Sony dự kiến sẽ xuất xưởng các thế hệ console mới vào tháng tới. Xbox Series X và PS5 đều có giá 500 USD. Còn Xbox Series S và PS5 kỹ thuật số rẻ hơn đôi chút, giá lần lượt là 300 và 400 USD. Chúng hứa hẹn sẽ đem lại trải nghiệm chơi game khác biệt so với người tiền nhiệm, nhờ tính năng mới và khả năng xử lý đồ họa vượt trội.

Nhiều nhà phát triển game đang lên kế hoạch tăng giá sản phẩm thiết kế cho console mới. Lý do được đưa ra là bởi kinh phí sản xuất và quảng cáo đắt đỏ. Take-Two Interactive, chủ sở hữu Rockstar Games và 2K, sớm tham gia vào cuộc chơi khi công bố tựa game NBA 2K21 có giá 70 USD hồi tháng 7. Sau đó, Sony cũng xác nhận mức giá trần của các game trên PS5 là 70 USD.

Ảnh bìa game NBA 2K21

Jim Ryan, Giám đốc điều hành của Sony Interactive Entertainment giải thích hồi đầu tháng: “Các tựa game độc quyền dành cho PS5 của Worldwide Studio sẽ có giá niêm yết từ 49,99 USD đến 69,99 USD”. Lần tăng giá này chấm dứt sự thống trị của mức giá 60 USD trong suốt 15 năm qua.

Phil Spencer, Giám đốc bộ phận Xbox, chia sẻ với Washington Post: “Tôi nghĩ khách hàng sẽ tự quyết định mức giá nào là phù hợp. Nếu thị trường thiết lập giá bán cao hơn thì cũng không hẳn là xấu”. Trong khi đó, Microsoft vẫn im hơi lặng tiếng về giá game Xbox mới và từ chối bình luận về phát biểu trên.

Giá cao khiến game thủ nản lòng

Bartosz Skwarczek, người đồng sáng lập và Giám đốc điều hành G2A, cho biết: “Việc tăng giá trò chơi AAA  vô tình gây khó khăn đối với cộng đồng game thủ trẻ không có đủ điều kiện kinh tế”. Ông cảnh báo rằng giá cả tăng cao cùng với suy thoái kinh tế do đại dịch COVID-19 khiến người tiêu dùng ngần ngại khi mua những tựa game mới.

“Tôi nghĩ tăng giá ở thời điểm hiện tại không phải là ý kiến hay”, Skwarczek nói. “Cả nền kinh tế nói chung và người tiêu dùng nói riêng đang phải chịu thiệt hại do đại dịch. Họ cần nhận được sự đồng cảm từ phía các tập đoàn kinh tế”.

Gía game PS5 sẽ giao động khoảng 50 đến 70 USD.

Kết quả cuộc khảo sát được thực hiện bởi công ty nghiên cứu Censuswide cho thấy chín trên mười người nhận xét một trò chơi điện tử nên có giá dưới 60 USD. Nhóm nghiên cứu đã khảo sát trên 1031 người Mỹ hồi tháng 8 và gần như tất cả đều cho rằng mức giá 60 USD là quá cao. 59% trong số đó nhận định game đang trở nên quá đắt đỏ.

Những con số trên đã chỉ ra canh bạc mà ngành công nghiệp game đang đặt cược. Họ tin rằng người hâm mộ sẽ không ngần ngại chi thêm 10 USD để mua trò chơi mới ra mắt. Hơn nữa, họ cũng không thiếu cách để chơi game hoàn toàn miễn phí ở thời điểm hiện nay.

Các tựa game phát hành miễn phí ngày càng trở nên phổ biến nhờ thành công của Fortnite. Ngoài ra, rất nhiều nền tảng dịch vụ cho phép người dùng truy cập vào thư viện game khổng lồ với một khoản phí hàng tháng. Microsoft là một điển hình khi đẩy mạnh phát triển nền tảng Xbox Game Pass. Dịch vụ này cung cấp quyền truy cập tới hơn 100 game và là một phần quan trọng trong chiến lược kinh doanh của công ty.

Microsoft cũng phát triển nền tảng Cloud Gaming, đồng nghĩa với việc người đăng ký dịch vụ không nhất thiết phải sử dụng console để chơi game mà họ yêu thích. Game thủ cũng có nhiều lựa chọn với sự ra đời của dịch vụ từ các nhà cung cấp khác như Amazon Luna và Google Stadia.

Thời điểm thích hợp để tăng giá

Nhiều công ty trong ngành công nghiệp trò chơi điện tử cho rằng để đến bây giờ mới tăng giá game là quá muộn. Call of Duty 2 phát hành năm 2005 được ghi nhận là game đầu tiên có giá bán 60 USD. Theo nghiên cứu về mức lạm phát được công bố bởi Cục thống kê Lao động Hoa kỳ, giá của COD 2 sẽ là 80 USD nếu ra mắt ở thời điểm hiện tại.

Steve Bailey, trưởng nhóm phân tích của công ty nghiên cứu Omdia chia sẻ với CNBC: “Thời điểm thích hợp để tăng giá không tồn tại. Tuy vậy, đây là động thái phù hợp tình hình hiện nay. Tôi nghĩ chúng ta nên thực hiện nó với những kế hoạch cụ thể”.

Biểu đồ phân tích doanh thi thị trường game năm 2020. Nguồn: Newzoo.

Bailey nhận định rằng thị trường game đã thay đổi đáng kể trong những năm qua. Sự phát triển của các trò chơi miễn phí và các nền tảng dịch vụ đã đóng góp một phần không nhỏ cho sự dịch chuyển này.

Nhu cầu ngày càng tăng trong đại địch là lý do các nhà phát triển game sẵn sàng đặt cược vào canh bạc lớn như vậy. Các công ty trong ngành này đều chứng kiến doanh thu tăng trưởng khi nhiều chính phủ thực hiện cách ly xã hội. Công ty phân tích thị trường Newzoo dự báo, doanh thu của thị trường game toàn cầu sẽ đạt 160 tỷ USD trong năm nay.

Trần Trường CBM (theo CNBC)