Epic Games thất bại trong việc thuyết phục tòa án bang California thu hồi lệnh cấm của Apple đối với Fortnite trên App Store vào năm sau.

Ngày 9/10, Thẩm phán Yvonne Gonzalez Rogers đã từ chối cấp cho Epic Games lệnh buộc Apple phải khôi phục Fortnite trên App Store. Đồng thời, bà cũng cấm Apple trả đũa bằng cách gỡ trò chơi sử dụng Unreal Engine.

Điều này có nghĩa lệnh cấm tạm thời hồi tháng trước chính thức có hiệu lực. Việc Apple cấm Epic phát hành game trên nền tảng dịch vụ của họ vẫn được giữ nguyên, trừ khi Epic xóa cơ chế thanh toán cho Fortnite là nguồn cơn của vụ kiện cáo này. Trước đó, bà đã đề nghị mở một phiên tòa xét xử có bồi thẩm đoàn từ tháng 7, nhưng cả hai công ty đều từ chối và chỉ muốn nhận phán quyết từ thẩm phán.

Quyết định của bà Rogers hôm 9/10 đã ngăn Apple thu hồi các công cụ phát triển game của Epic, gây thiệt hại nghiêm trọng đến hoạt động kinh doanh của công ty. Bà nói: “Epics và Apple có quyền đưa tranh chấp ra tòa vì tương lai của việc kinh doanh trên không gian mạng nhưng  mâu thuẫn của họ không được phép là ảnh hưởng tới những doanh nghiệp không liên quan. Lợi ích của số đông đang nghiêng về phía Epic vì có nhiều nhà phát triển đang dùng sản phẩm trí tuệ của họ. Do đó Apple không được phép làm tổn hại đến những công ty này”.

Phát ngôn viên của Epic đã nhận xét về quyết định này: “Epic Games rất vui khi Apple tiếp tục bị cấm trả đũa Unreal Engine và các nhà phát triển game khi vụ kiện vẫn đang diễn ra. Chúng tôi sẽ tiếp tục nâng cấp và phát triển Unreal Engine dưới sự bảo hộ của tòa án. Chúng tôi sẽ cố gắng hết sức để chấm dứt hành vi kinh doanh độc quyền của Apple”.

Người phát ngôn của Apple cho biết: “Khách hàng tìm đến dịch vụ của chúng tôi bởi họ tin tưởng App Store là nơi đáng tin cậy với những quy tắc mà tất cả mọi người đều tuân theo. Chúng tôi rất biết ơn khi tòa đã công nhận hành vi của Epics đi trái với lợi ích khách hàng của họ và những vấn đề họ đang phải đối mặt là do họ tạo ra. Trong mười năm qua, App Store đã tạo cơ hội kinh doanh và phát triển cho vô số các doanh nghiệp lớn nhỏ. Hy vọng tòa án sẽ nhận thấy giá trị thật sự của di sản mà chúng tôi đang cố gắng gây dựng”.

Apple và Epic đã hầu tòa hồi tháng 9. Đây là lần thứ hai vụ kiện chống độc quyền của nhà phát triển Fortnite được đưa ra trước thẩm phán Rogers. Trong phiên tòa, bà đã mô tả hành vi của Epics là không trung thực, có thể tạo ra rủi ro bảo mật cho nền tảng iOS. Bà nói với Epics: “Công ty đã làm một điều gì đó, sau đó liên tục nói dối và che giấu sự tồn tại của nó. Điều đó gây ảnh hưởng đến vấn đề bảo mật. Có rất nhiều người coi công ty là anh hùng vì việc này nhưng nó không trung thực. Bà cho rằng việc lấy 30% hoa hồng là điều phổ biến trong ngành công nghiệp game với các ông lớn như Microsoft, Google và Sony cũng đang thực hiện quy tắc tương tự.

Bà thẩm phán cũng cho biết vụ việc có thể sẽ được bồi thẩm đoàn quyết định và đề xuất khung thời gian vào mùa hè năm sau. Bà nói: “Điều quan trọng là phải biết được ý kiến của công chúng và những vấn đề về bảo mật này có khiến họ lo lắng hay không”.

Lợi ích khác của việc xét xử với bồi thẩm đoàn là họ có thể đưa ra phán quyết chặt trẽ và dứt khoát hơn. Tuy nhiên, số lượng kháng có chắc chắn sẽ tăng lên, các tòa án phúc thẩm có quyền giữ nguyên quyết định của bồi thẩm đoàn hoặc xét xử lại.

Trần Trường CBM (theo The Verge)